ASSLAMU ALAYKUM WA RAHMATULAHI WA BARAKATU

Monday, November 28, 2011

ANG PAGSAMBA SA MGA REBULTO


SINO BA ANG LUMIKHA SA MGA LARAWAN AT REBULTONG YARI SA KAHOY AT BATO NA MATAPOS HUGISAN AY ITINUTURING AT PINAPANGALANAN BILANG SI HESUS, MARIA, SAN PEDRO AT IBA PA? NAGMULA BA ITO SA LANGIT AT BUMABA UPANG GAWING BAGAY NA HINAHARAPAN AT NILULUHURAN:


AYON SA BIBLIYA


Isaias 44:12  Ang panday bakal ay gumagawa ng palakol, at gumagawa sa mga baga, at inaanyuan yaon sa pamamagitan ng mga pamukpok, at ginagawa yaon ng kaniyang malakas na bisig: oo, siya'y gutom, at ang kaniyang lakas ay nawawala; siya'y hindi umiinom ng tubig, at pata.


Isaias 44:13  Naguunat ang anluwagi ng isang pising panukat; kaniyang tinatandaan ng lapis; kaniyang inaanyuan sa pamamagitan ng mga katam, at kaniyang tinatandaan ng mga kompas, at inaanyuan ng ayon sa anyo ng tao, ayon sa kagandahan ng tao, upang tumahan sa bahay.


IPINAGBABAWAL AT KINAMUMUHI-AN NG DIYOS ANG PAGKAKAROON NG MGA REBULTO AT IMAHEN SA MGA ALTAR UPANG GAMITIN SA PAGSAMBA O BILANG PAG-AALALA SA KANYA! KUNG GAYON, ANO ANG NARARAPAT GAWIN SA NAPAKARAMING IMAHEN AT REBULTONG ITO?


Jer      emias 10:11  Ganito ang inyong sasabihin sa kanila, Ang mga dios na hindi gumawa ng langit at ng lupa, ang mga ito ang mangalilipol sa lupa, at sa silong ng langit.


Exodo 34:13  Kundi inyong iwawasak ang kanilang mga dambana, at inyong pagpuputolputulin ang kanilang mga haligi at inyong ibubuwal ang kanilang mga Asera.


Exodo 34:14  Sapagka't hindi ka sasamba sa ibang dios: sapagka't ang Panginoon na ang pangalan ay Mapanibughuin; ay mapanibughuin ngang Dios:


Exodo 20:3  Huwag kang magkakaroon ng ibang mga dios sa harap ko.


Exodo 20:4  Huwag kang gagawa para sa iyo ng larawang inanyuan o ng kawangis man ng anomang anyong nasa itaas sa langit, o ng nasa ibaba sa lupa, o ng nasa tubig sa ilalim ng lupa:


Exodo 20:5  Huwag mong yuyukuran sila, o paglingkuran man sila; sapagka't akong Panginoon mong Dios, ay Dios na mapanibughuin, na aking dinadalaw ang katampalasanan ng mga magulang sa mga anak, hanggang sa ikatlo at ikaapat na salin ng lahi ng mga napopoot sa akin;


Isaias 42:8  Ako ang Panginoon; na siyang aking pangalan: at ang aking kaluwalhatian ay hindi ko ibibigay sa iba, o ang akin mang kapurihan sa mga larawang inanyuan.



 Jeremias 10:6  Walang gaya mo, Oh Panginoon; ikaw ay dakila, at ang iyong pangalan ay dakila sa kapangyarihan.


Jeremias 10:7  Sinong hindi matatakot sa iyo, Oh Hari ng mga bansa? sapagka't sa iyo nauukol; palibhasa'y sa gitna ng lahat ng pantas sa mga bansa, at sa lahat nilang kaharian, ay walang gaya mo.


Isaias 42:8  Ako ang Panginoon; na siyang aking pangalan: at ang aking kaluwalhatian ay hindi ko ibibigay sa iba, o ang akin mang kapurihan sa mga larawang inanyuan.


Isaias 46:5  Kanino ninyo ako itutulad, at ipaparis, at iwawangis ako, upang kami ay magkagaya?

.(EXODO 34:13)" SA HALIP, SIRAIN NINYO ANG KANILANG ALTAR, DURUGIN NINYO ANG BATONG GINAGAMIT NILA SA KANILANG PAGSAMBA AT IBUWAL, ANG MGA HALIGING KINIKILALA NILA..


(LEVITICOS 26:1)"HUWAG KAYONG GAGAWA NG MGA DIYOS-DIYOSAN O MAGTATAYO NGMGA INUKIT NA LARAWAN O HALIGING SAGRADO, O BATONG HINUGISAN UPANG SAMBAHIN..


(ISAIAS 42:8)" AKO ANG PANGINOON NA SIYANG AKING PANGALAN, AT ANG AKING KALUWALHATI-AN AY HINDI KO IBIBIGAY SA IBA O AKIN MANG KAPURIHAN SA REBULTO O INANYUHANG LARAWAN..


(LEVETECOS 19:14)" HUWAG KAYONG MAGLILINGKOD SA MGA DIYOS-DIYOSAN, NI GAGAWA NG IMAHEN UPANGIYAN AY SAMBAHIN, AKO ANG PANGNOON ANG INYONG DIYOS.


(ISAIAS 44:24)" AKO ANG PANGINOON NA IYONG TAGAPAGLIGTAS, ANG LUMIKHA SA IYO, AKO ANG LUMIKHA SA LAHAT NG BAGAY, AKO LAMANG MAG-ISA ANG NAGLADLAD NITONG KALANGITAN, AT NAG-IISA RING LUMIKHA NG SANLIBUTAN."


(ISAIAS 46:5)'' SAAN NINYO AKO ITUTULAD? MAYROONPA BANG MAKAKAPANTAY SA AKIN?.


(AWIT 86:8-10)"SA SINUMANG DIYOS WALA KANG KAWANGIS, SA IYONG GAWAIN WALANG MAKAKAPARIS SAPAGKA'T IKAW LAMANG ANG DIYOS NA DAKILA."


(EXODO 20:3-5)" HUWAGKAYONG MAGKAKAROON NG IBANG DIYOS MALIBAN SA AKIN, HUWAG KAYONG MAGKAROON NG DIYOS-DIYOSAN O KAYA'Y LARAWAN O REBULTO NG ANUMANGNILALANG NA NASA HIMPAPAWID, NASA LUPA O NASA TUBIG, HUWAG KAYONG YUYUKOD O MAGLINGKOD SA ALINMANG SA MGA DIYOS-DIYOSAN NA IYAN.."


(DEUTOROMIO 4:23-25)" KAHIT GAANO KA TAGAL ANG ABUTIN NINYO ROON, KAHIT KAYO MAGKAANAK AT MAGKA-APO , HUWAG KAYONG GAGAWA NG MGA LARAWAN UPANG SAMBAHIN, SAPAGKAT MAGAGALIT SA INYO ANG PANGINOON.."


ANG NAKATALANG SINABI NI PROPETA HESUS PATUNGKOL SA DIYOS!!!

(JUAN 5:37)"ANG AMA (DIYOS) NA NAGSUGO SA AKIN, KAILANMAN AY HINDI NINYO NARINIG ANG KANYANG TINIG ATNAKITA ANG KANYANG ANYO.."




"BAKIT GANON NA LAMANG ANG GALIT NG DIYOS SA MGA REBULTO AT IMAHEN?

(ISAIAS 44:9-11)" WALANG KWENTANG TAO ANG MGA GUMAGAWA NG REBULTO, AT WALANG KABULUHAN ANG MGA DIYOS-DIYOS ANG KANILANG PINAHAALAGAHAN, MGA BULAG AT HANGAL ANG MGA SUMASAMBA SA MGA ITO, KAYA'T SILA'Y MAPAPAHIYA. WALANG MAIDUDULOT NG MABUTI ANG PAGGAWA NG MGA REBULTO PARA SAMBAHIN..''



SANA SAPAT NA ANG MGA TALATANG ITO PARA PANSININ AT PAHAHALAGAHAN NAMAN AT BIGYAN NG PANSIN ANG SINABI NG DIYOS SA BIBLIYA....



PEACE PO!!!!


Ang Pagdalangin Sa Mga Rebulto, Imahen At
Mga Santo At Santa.

Ang pagdalangin o paghingi ng tulong o
kapatawaran mula sa mga santo, santa, krus o
anupamang bagay na likha lamang ng kamay ng
tao ay katumbas na rin ng pagsamba sa kanila.
Marami pa rin tayong nakikita sa kalakhang
Kristiyanismo na may mga taong gumagawa ng
mga santo o santa at kanila itong ipinagbibili.
Ang taong bumili nito ay agad namang ipinabebendisyon
sa isang pari. Pagkaraan nito, ito ay
magsisimula ng luhuran at dasalan. Bakit nga ba
napakababaw ng kaisipan ng ibang tao tungkol sa
Diyos?


Ang kabanalan o dangal ba ng ating
Tagapaglikha ay katumbas lamang ng isang putol
ng kahoy na nililok ng isang tao at pagkaraan ay
ginawang imahen? Mayroon nga bang karapatan
ang isang tao na gumawa ng santo o santa na
maaaring dasalan ng kapwa tao? Mayroon bang
kaibahan ang mga santo o santa sa ibang istatwa,
laruang manika, manikin, robot na ginawa rin ng
tao mula sa kanyang mga kamay?


Ang tanging kaibahan lamang ay ang mga santo o santa ay
binasbasan ng isang pari. At kailan ba naman
nagkaroon ng karapatan ang isang pari na gawing
banal na imahen ang isang putol ng kahoy na
binihisan lamang ng makislap na damit? Sadyang
ganap na taliwas ito sa Banal na kautusan ng
Tunay na Diyos.


Ang pangyayaring ito ay walang
kaibahan ng panahon ni Propeta Abraham.
Kanyang natagpuan ang kanyang ama at ibang tao
na sumasamba sa mga imahen o rebulto. Si
Propeta Abraham ay nagsabi:

Qur’an-21:52-53 “(Tandaan) Nang siya ay
magsabi sa kanyang ama at mamamayan: ’Ano ba
ang mga imaheng ito na pinaglalaanan ninyo ng
pagsamba?' Sila ay nagsabi: 'Natagpuan naming
sumasamba ang aming mga ninuno sa mga ito?'”


Ang Qur’an ay nagbigay babala sa mga taong
dumadalangin at sumasamba bukod sa tunay na
Diyos.


Qur’an-21:66-67 “Siya ay nagsabi: Bukod sa
Allah, sumasamba ba kayo sa mga bagay na hindi
makapagbibigay ng anumang buti sa inyo o di
makapagdudulot ng pinsala sa inyo? Sumpa sa
inyo at sa mga (bagay) sinasamba ninyo bukod sa
Allah! Wala ba kayong pag-iisip?”


Qur’an-37:95-96 “Siya ay nagsabi: Inyong
sinasamba yaong nililok ninyo (ginawa ng inyong
mga kamay) samantalang ang Allah ang Siyang
lumikha sa inyo at ng inyong ginagawa.”


Qur’an-7:195 “Sila ba (istatwa, rebulto) ay
mayroong mga paa na nakalalakad? O, sila ba ay
mayroong mga kamay na nakapanghahawak? O,
sila ba ay mayroong mga mata na nakakikita? O,
sila ba ay mayroong mga tainga na nakaririnig?"


Qur’an-21:98 “Katiyakan, kayong (walang
pananampalataya sa Allah) at yaong inyong
sinasamba bukod sa Allah ay panggatong sa
Impyerno. (Katiyakan), kayo ay papasok rito.”


Maging sa Bibliya ang ganitong gawain ay ganap na ipinagbawal:

Isaias-44:9 "Silang nangagbigay anyo sa
larawang inanyuhan ay walang kabuluhan silang
lahat at ang kanilang mga bagay na kinalulugdan
ay hindi napapakinabangan."

Exodus-20:3-4 "Huwag kang magkakaroon ng
ibang diyos sa harap Ko. Huwag kang gagawa para
sa iyo ng larawang inanyuhan o ng kawangis man
ng anumang anyong nasa itaas sa langit o ng nasa
ibaba ng lupa, o ng nasa tubig sa ilalim ng lupa."


Exodus-20:23 "Huwag kayong gagawa ng ibang
mga diyos na iaagapay sa Akin."


No comments:

Post a Comment